Archives
Most Recent Blogs
Better than Playing the Lottery---PayPerMails Read More
Still thieving Read More
Romblon's disjointed opposition Read More
Boto Mo, Boto Ko Ay Mahalaga Read More
JOB vs DXN Read More
The boat that Budoy is rowing is sinking in the river he is drowning Read More
I am Earning With My Underwear Read More
If we so decide Read More
Tungo sa Tagumpay ng Pambansang Wika Read More
Sino Ang Isasayaw Ninyo? Read More
KRISTOFFER Blogs
Boyong: Tagapagtatag ng Pitong Bayan

BOYONG: TAGAPAGTATAG NG PITONG BAYAN

ni Kristoffer R. Esquejo[1]

            Sa kasalukuyan ay mayroong 17 munisipyong bumubuo sa lalawigan ng Romblon. Siyam ang nasa Tablas, tatlo sa Sibuyan, isa sa Carabao, isa sa Romblon, isa sa Sibale, isa sa Simara at isa sa Banton. Kapansin-pansing maraming pangalan ng ating mga bayan ay pawang nakapangalan sa santo at santa tulad ng mga sumusunod: San Andres, San Agustin, Santa Fe, Santa Maria at San Fernando. Ibig sabihin ba nito ay talagang napakarelihiyoso, maka-Diyos at debotong Kristyano ang nakararami sa ating mga kababayang Romblomanon?

            Kung babalikan ang mga lumang dokumento tungkol sa kasaysayan ng lalawigan, halos lahat ng pangalan ng mga bayan dito ay pawang bago, pawang Hispanisado at Kristyanisado. Hindi alam ng lahat na ang mga ito ay may sinaunang mga pangalan na ibinigay ng mga orihinal nitong tagapagtatag. Tiyak na mapapaisip at baka hindi agad paniwalaan ng marami sa atin kung mababatid na mga boyong ang nagtatag ng kanilang mga bayan.

            Ano ba ang mga boyong? Sila ay mga taga-Panay na nagtataglay ng dalawang magkasalungat na reputasyon. Una, sila ay kilalang matatapang na tao na patuloy na lumalaban at ayaw pailalim sa mga Kastila kahit na nasakop na ang buong isla ng Panay. Ikalawa, sila din ay binabansagang mga kriminal o masasamang tao dahil sa nakagawa sila ng mga bagay tulad ng pagnanakaw, pagpatay at iba pang gawain laban sa mga Kastila at mga katutubong nagpasakop. Dahil sa mga pagtatangkang hulihin at parusahan sila, marami sa kanila ang nagsitakas at nagsitungo sa isla ng Tablas upang mapanatili ang kanilang kalayaan at dating uri ng pamumuhay.

            Ayon muli sa Brief History of a Typical Philippine Town (pp. 21-22) ni Mateo Meez, pitong bayan ang naitatag ng mga boyong sa isla ng Tablas. Dahil lahat ng mga ito ay pawang Panay, hindi na nakapagtataka na pawang wikang Unhan ang kanilang dala at naipalaganap. Ang mga bayan, kasama ang mga lumang pangalan, at orihinal na mga tagapagtatag ng mga ito ay ang mga sumusunod: Santa Maria (Agcalatao) ni Miguel Tumaob noong 1791, Looc (Osigan) ni Felipe Dugay noong 1795, San Agustin (Guintigi-an) ni Agustin Salvador noong 1807, Alcantara (Lauan) ni Gaspar Guevarra noong 1807, Santa Fe (Catolog) ni Ignacio Patio noong 1837, San Andres (Parpagoha) ni Juan Gabauan noong 1844, at Ferrol (Tingaray) ni Fernando Miranda noong 1854. Tanging Odiongan (1840) at Calatrava, kilala din bilang Andagao (1862) ang hindi  nila naitayo dahil ang dalawang ito ay pawang naitatag ng mga migranteng Bantoanon galing hilaga.  Dahil dito, tanging sila lamang ang nagsasalita ng wikang Asi sa buong Tablas. Ang San Agustin naman ay naging Romblomanon ang wika dahil na rin sa kalapitan dito ng kabisera. Ang San Andres naman, kahit napagitnaan ng Calatrava at Odiongan, ay nanatiling Unhan ang wika bagamat karamihan ng mga tao dito ay marunong din ng Asi. Mismong Ferrol, bagamat minsang naging baryo ng Odiongan, ay Unhan pa rin ang wikang laganap.

            Ano ang implikasyon ng katotohanang ito? Para sa akin, kung nais talaga ng ating mga lokal na alkalde na maging matapat sa kani-kanilang lokal na kasaysayan, dapat nilang tanggapan ang katotohanang mga boyong nga ang kanilang mga tagapagtatag. Negatibo man ang kanilang imahe sa paningin ng mga Kastila, sila ay maituturing na mga sinaunang bayani nating mga Pilipino, lalung-lalo na nating mga Romblomanon. Bakit? Dahil nagtagumpay silang igiiit ang kanilang kalayaan sa pamamagitan ng pagtataguyod ng bagong buhay sa isang bagong lugar.

            Walang masama kung panatilihin ang pagkilala sa mga patrong santo ng bawat bayan ngunit mas mainam kung ilalagay ng bawat munisipyo na ang taon ng kanilang pagkatatag ay hindi ang taon kung kailan ito naging pueblo kundi kung kailan ito naitatag ng mga magigiting na boyong. Kung magagawa ito ng ating mga lokal na lider, tiyak na hahangaan sila ng susunod na henerasyon ng mga Romblomanon na ipagmamalaki ang kanilang kasaysayan at tiyak na gagawa ng kasaysayan sa hinaharap.



[1] Ang manunulat ay instruktor ng kasaysayan sa UP Diliman. Para sa komento at suhestiyon, malayang mag-email sa kris_esquejo@yahoo.com


  • Posted
  • 7/1/2009 9:26:41 PM
Blog Comments
7/7/2009 4:24:13 PM
Name ish fabicon 
Email Address fabicon@msn.com 
Location  
Country United States 
Personal Website  
Comments sa ako yang, ka paghimaymay it istorya it romblon ay rahan-rahanon. ka ging suyat ni senyor mateo menez ay nababatay sa ida napuyot nak mga tanra ag mga nasuyat nak nabilin sa mga gingparana it mga rekolitong prayli it kag 19th century. mas marayum pa ka istorya it probinsya kung ato pagbasihon sa ruhang yumang "kura paruko:" sa banwang romblon mismo ag sa bantoon. kaling mga kali ay napundar it kag "17th century" ag kaibhanan raha ay kinang imo ging listang mg banwa nak suno kang senyor menez ay natawo it kag 19th century. maaring kuyang sa pagnawi ag pagkaykay ka nasuyat ni senyor menez laloey nak gador nak it kag panahon nida masyado't sigpon ka mga datos ag papeles it istorya it probinsya. masisiling nak ka "founding anniversary" it probinsya it romblon, 1901 kuno ay buko kaklaruhan dahil kinang anyong kina ay nahinabo sa panahon it kolonyalismong amerikano. ka pagpundar it probinsya ay mas masguslit pa sa 1901.  

7/10/2009 1:50:51 AM
Name Kristoffer R. Esquejo 
Email Address kris_esquejo@yahoo.com 
Location quezon city 
Country Philippines 
Personal Website  
Comments Salamat po G. Fabicon sa kung anuman ang inyong sinasabi ngunit nakalulungkot na wala ako masyadong naunawaan sa inyong tinuran. Mas mainam na nag-Ingles pa kayo at nagkaunawaan pa tayo. Narito ang aking tugon sa inyong mga puna:
Una, wala akong nakikitang problema kung si Menez ay isinilang ng ika-19 dantaon lamang at ang mga binabanggit niya ay mas nauna pa sa kanya. Ano ba ang kanyang batis? Nakalagay sa kanyang libro na kinuha niya ang mga datos batay din naman sa mga baptismal records ng mga prayle at oral traditions. Maaaring may mali sa ilang datos ng kanyang aklat subalit ang mga iginigiit niya ay suportado din ni G. Herminigildo Javier, isang local historian ng Looc noong ito ay nabubuhay pa. Batay sa panayam ko sa kanya noon, sinabi niyang si Felipe Dugay nga ang nagtatag ng Looc noong ika-18 dantaon. Sana lamang talaga ay malathala na ang kanyang aklat sa lalong madaling panahon para malinawan ang bagay na ito. Hayaan ninyo at susubukan kong mahanap at mabasa ang orihinal na manuskrito dahil ang kanyang nalathalang aklat ay hindi maganda ang pagkagawa.
Ikalawa, tama kayo na pinakaunang pueblos sa lalawigan ang Banton (1622) at Romblon (1631) subalit hindi rin ibig sabihin nito na wala pang tao sa mga lugar na ito. Matatandaang nang dumating si de Goiti at Loarca ay may nakita na silang tao dito. Ang mismong ginugunita lamang ninyo sa taong 1622 ay taon mismo kung kailan lamang sabay na dumating ang kolonyalismo at Katolisismo sa Banton. Tama din kayo na ang taong 1901 ay hindi naman talaga taon ng pagsisimula ng Romblon kundi taon lamang ng pagkatatag ng pamahalaang sibil na Amerikano sa Romblon. Umiiral na ito bilang bahagi ng Cebu at Capiz dati pa at may tao na rin dito, Ati at Mangyan, bago pa ang mga Kastila.
Ano ba ang nais kong igiit sa artikulong ito? Para sa akin, mas mainam na ipagdiwang ang pagkatatag ng isang bayan kapag ang mismong nagtatag ay Pilipino at hindi banyaga - mapa-Amerikano man o Kastila. Ito ang mismong nangyari sa kaso ng pitong bayan ng Tablas. Ang mga Boyong na taga-Panay ay Pilipino kung kaya anuman ang tingin sa kanila ng mga Kastila ay hindi mahalaga dahil sila ay maituturing na bayani ng kasaysayan.  

7/10/2009 4:48:26 AM
Name ish fabicon 
Email Address fabicon@msn.com 
Location  
Country United States 
Personal Website  
Comments kalu-loy nak indi nimo mahantupan ka ako mga sabat sa imo gingsuyat. tu-or baga ingua ra aboy it makakaintindi it imo mga bulaybulayon reling mga genesrasyon nak mga romblomanon reli sa amo?

kada ngani, ininglis yangey kita. puyde? 

7/11/2009 6:13:23 AM
Name Kristoffer R. Esquejo 
Email Address kris_esquejo@yahoo.com 
Location quezon city 
Country Philippines 
Personal Website  
Comments Tila nakakatuwa ang pagsagot ninyo sa akin sa wikang Asi na hindi ko naiintindihan. Kung natutuwa kayo sa ginagawa ninyong pagsagot sa akin sa Asi na dati-rati ay Ingles, salamat po at nakakapagdulot po ako sa inyo ng panandaliang tuwa. Baka marami kayong suliranin at panandalian kayong makalimot muna. Ang inyo po yatang pagkamuhi sa wikang Tagalog ay idinulot ng inyong karanasan sa pagkabata. Nakikinita ko na ngayon na ang inyong mga kuru-kuro ay nahubog sa panahong nabuhay kayo na ang mga Pilipino ay kailangang yumakap sa lahat ng mga bagay na Amerikano. May tatlo po akong katanungan: una, nakakaunawa ho ba kayo ng wikang Tagalog/Pilipino/Filipino?; ikalawa, napilitan ho ba kayong umunawa ng wikang Tagalog/Pilipino/Filipino?; ikatlo, nakakatulong ho ba ang pagkamuhi ninyo sa wikang pambansa na gamit ko ngayon sa pagbubuklod nating mga Romblomanon?  

7/11/2009 7:33:13 AM
Name ish fabicon 
Email Address fabicon@msn.com 
Location  
Country United States 
Personal Website  
Comments buko baga nak nag akat ako nak ininglis yangey kita?

kung indi ka makaintindi it Asi, aya yangey ako nisabta sa tinagayog. uya kita't apagtuan.

nopay puro kitang ruha mga ungoy-ungoy! :-)

hala, badyangey.
 

7/11/2009 7:43:27 AM
Name Kristoffer R. Esquejo 
Email Address kris_esquejo@yahoo.com 
Location quezon city 
Country Philippines 
Personal Website  
Comments Bago kayo magpaalam, hindi nyo pa yata nasasagot ang mga tanong ko. May plano ba kayong lumikha ng bagong lalawigan ng puro Asi lamang ang nagsasalita? Ang Sanrokan ba ay para lamang sa mga nag-iIngles at nag-aAsi? Kung ayaw ninyo sumagot ng matino, bahala na ang ating mga matatalinong kababayang Romblomanong humatol sa ating pagpapalitan.  

7/11/2009 9:50:46 PM
Name ish fabicon 
Email Address fabicon@msn.com 
Location  
Country United States 
Personal Website  
Comments ikaw yangey it sabat rahang imo pangutana. waya kapuyos-puyos kaling at pagitsahan it mga bibisar-on. tama ka, buko yang ra ikaw it nakakaayam it istorya it romblon. aya ni kamhi ka tanan ag paliwason nak kinang imo tanang ging susuyat ay kaklaruhan. 

7/12/2009 8:23:06 AM
Name Kristoffer R. Esquejo 
Email Address kris_esquejo@yahoo.com 
Location quezon city 
Country Philippines 
Personal Website  
Comments Inaakala mo yata ikaw ang boses ng lahat ng Romblomanon. Kahit papano, ang mga sinusulat ko rito ay pagbabahagi ng aking mga pananaliksik ng walang kapalit. Baka para sa iyo lang walang kuwenta ang aking mga artikulo dahil nag-aasta kang alam mo ang lahat. Wala akong sinabing ako lang ang may alam ng kasaysayan ng Romblon. Nagsisikap akong buksan ang mga paksang bubuhay sa interes ng aking mga kababayan sa ating nakaraan at kalinangan. Kung nais mong pabulaanan ang aking mga datos, magsulat ka rin at ilathala mo ito. Tinatanggap ko ang mga kritisismo mo para mapabuti ang aking pananaliksik pero huwag mong igiit sa akin ang wika mo at ang pananaw mong kontra-Tagalog/Pilipino/Filipino. Puro lang pag-iIngles at pag-aAsi ang ginagawa mo pero nakakaintindi ka din naman ng Tagalog. Gusto mo pang ako ang sasagot sa mga tanong ko. Sino kaya ang naloloko mo sa mga nagbabasa sa website na ito? 

7/12/2009 10:23:07 PM
Name ish fabicon 
Email Address fabicon@msn.com 
Location  
Country United States 
Personal Website  
Comments kris:

let's debate in English! I will continue to answer your historical tidbits about Romblon, in Asi - without being disagreeable nor insisting that you should answer in Asi too.

writing about the history of romblon is neither personal nor an ego-enhancement trip, in my view.
peter gyle the noted historian, believes that "history is an endless argument." that holds true in writing our history - romblon's.

the invite to exchange with you in a neutral and global language in English appears ideal under the circumstances.

i rest my case. 

7/13/2009 2:25:14 AM
Name Hades 
Email Address hadeslnd@gmail.com 
Location  
Country Philippines 
Personal Website  
Comments Sir Ish,

Sagutin nyo na lang yung tanong ni Kristoffer R. Esquejo, di naman lahat ng nagbabasa nito alam yung salita mo e. Minsan magtagalog ka naman, ito'y para sa ating bayan din. Yumayabang kase pag yung native napunta sa tate.

Sana po pilipino pa rin kayo....

ang kaso ay hindi ko pagpapahingain.
Tama ba? 

  • Page (1 of 3)


Name
Email Address
Location
Country
Personal Website
Comments
Please enter the security code displayed below
This Is CAPTCHA Image